Những đồ uống làm tăng nguy cơ sỏi tiết niệu

Uống nhiều nước sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ sỏi tiết niệu, nhưng không phải loại nước nào cũng giúp phòng ngừa sỏi mà thậm chí có những đồ uống làm tăng nguy cơ sỏi tiết niệu. Vậy có những đồ uống nào làm tăng nguy cơ sỏi tiết niệu? Và có thể phòng ngừa bệnh như thế nào?

Những đồ uống nào làm tăng nguy cơ sỏi tiết niệu?

Để hỗ trợ phòng ngừa và điều trị sỏi các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân uống đủ nước, nhưng không phải đồ uống nào cũng tốt cho sức khỏe, có những đồ uống gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc sỏi tiết niệu:

Uống nhiều trà

Trong các thành phần của trà có nhiều oxalate, việc uống trà thì oxalate sẽ kết hợp với canxi có sẵn trong cơ thể tạo thành các tinh thể lắng đọng lại gây nên sỏi tiết niệu.

Đồ uống có gas

nhung do uong lam tang nguy co soi tiet nieu

Đồ uống có gas làm lắng đọng axit uric trong hệ tiết niệu và gây nên sỏi tiết niệu (ảnh minh họa)

Đồ uống có gas là thức uống “khoái khẩu” của nhiều người nhưng chúng lại là một trong các tác nhân gây sỏi tiết niệu.

Đồ uống có gas chứa hàm lượng acid cao, sau khi uống đồ uống có gas nó sẽ nằm trong cơ thể bạn 36 tiếng, làm thay đổi nước tiểu từ tính kiềm sang tính axit và làm lắng đọng axit uric trong hệ tiết niệu, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận – tiết niệu.

Đồ uống chứa chất kích thích

Uống nhiều đồ uống chứa chất kích thích gồm cà phê, rượu, bia… gây ra nhiều mối đe dọa cho sức khỏe trong đó có bệnh sỏi tiết niệu.

– Cà phê có chứa nhiều oxalate, uống nhiều cà phê sẽ làm tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu dẫn đến hình thành sỏi.

– Rượu, bia: Lạm dụng rượu bia làm tăng nguy cơ sỏi thận và gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe, ảnh hưởng tới các cơ quan chức năng trong cơ thể đặc biệt là gan, thận…

Uống nước như thế nào để phòng ngừa sỏi tiết niệu

Để phòng ngừa sỏi tiết niệu bạn cần bổ sung những loại nước sau :

Uống 2 – 3 lít nước lọc

Theo các chuyên gia, người trưởng thành mỗi ngày cần uống đủ 2 – 2,5 lít nước/ngày, tuy nhiên khi thời tiết nóng bức, ra nhiều mồ hôi gây ra tình trạng mất nước thì bạn cần phải uống nhiều nước hơn.

Để biết uống đủ nước chưa, hãy quan sát màu sắc nước tiểu. Nếu có màu vàng đậm chứng tỏ bạn đang thiếu nước, nước tiểu tốt nhất có màu vàng nhạt, trong.

nhung do uong lam tang nguy co soi tiet nieu1

Uống đủ 2 – 3 lít nước/ngày là biện pháp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị sỏi tiết niệu hiệu quả (ảnh minh họa)

Nước trái cây họ cam, quýt

Nước cam, chanh, bưởi, trái cây họ cam quýt có chứa axit citric, loại chất này có vai trò chống tạo sỏi, phá hủy và trục xuất sỏi ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, không nên uống những loại trái cây này quá nhiều và không uống thay nước lọc.

Biện pháp phòng ngừa bệnh sỏi tiết niệu

Sỏi tiết niệu sẽ không còn là mối đe dọa khi bạn có những biện pháp phòng ngừa sau

Khám sức khỏe định kỳ

Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để nắm rõ tình trạng sức khỏe bản thân và phát hiện những căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, trong đó có bệnh sỏi thận – tiết niệu để có biện pháp điều trị bệnh kịp thời.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Không nên bỏ bữa, không ăn những thực phẩm quá nhiều muối, đường, đạm trong khi đó lại thiếu nước và rau, hạn chế thực phẩm có hàm lượng oxalate cao và nội tạng động vật… để hạn chế sự hình thành sỏi tiết niệu.

Luyện tập thể dục

Luyện tập thể dục thường xuyên để rèn luyện sức khỏe và hạn chế sự lắng chất khoáng tạo sỏi tiết niệu.

393A0114 Edit

Thăm khám để nắm rõ tình trạng sức khỏe bản thân cũng như phát hiện sớm bệnh lý sỏi tiết niệu để có biện pháp điều trị kịp thời.

Để tìm hiểu về bệnh lý sỏi tiết niệu và phương pháp tán sỏi tại Thu Cúc, mời bạn liên hệ theo số 1900 55 88 92 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *