Ăn quá nhiều mì tôm có thể là nguyên nhân gây sỏi thận

“Chào bác sĩ, bác sĩ tư vấn giúp tôi với: Con tôi mấy năm nay rất thích ăn mỳ tôm và ngày nào cũng ăn và thường ăn rất mặn. Liệu ăn nhiều mì tôm có dễ bị sỏi thận không? Có biện pháp nào phòng ngừa và hạn chế sự hình thành sỏi thận không? rất mong bác sĩ giải đáp giúp tôi.”

Mai Lan (Thái Bình)

 

Chào bạn Lan, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến hệ thống y tế của chúng tôi, chúng tôi xin được giải đáp những thắc mắc của bạn như sau:

1.Ăn quá nhiều mì tôm có gây nên sỏi thận không?

Mì tôm (mì ăn liền) chứa hàm lượng carbohydrates và chất béo cao nhưng rất ít protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất, tuy nhiên đây lại là thực phẩm rất được yêu thích của trẻ con và những người bận rộn không có thời gian để nấu cơm. Ăn nhiều mì tôm sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe và có nguy cơ cao hình thành sỏi thận do:

mi tom nguyen nhan gay soi than1

Nhiều người bận rộn thường có thói quen ăn mì tôm, tuy nhiên ăn quá nhiều mì tôm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe

2.Thành phần phụ gia trong mì tôm

Mỳ tôm chứa nhiều thành phần phụ gia như muối, màu thực phẩm, chất béo bão hòa… và rất ít vitamin và các khoáng chất nên gây hại cho sức khỏe.

Thói quen ăn nhiều muối, ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận, buộc thận phải làm việc nhiều dễ dẫn đến suy thận. Ngoài ra, muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận.

Mỳ ăn liền đi kèm là những gói súp có độ mặn cao, khi ăn nhiều mì tôm tức là bạn đã tích trữ lượng muối cao trong thận lâu dần sẽ dẫn đến sỏi thận.

3.Thành phần làm nên sợi mì

Mì tôm chủ yếu được làm từ củ mì (sắn) nhiều axit oxalic tạo sỏi thận. Vì vậy, thường xuyên ăn quá nhiều mì tôm khiến chức năng gan thận quá tải, dễ mắc chứng sỏi thận và hại cho cơ thể.

4.Mì tôm chứa nhiều chất béo bão hòa

Do mỳ tôm chủ yếu được chế biến bằng cách chiên qua dầu rồi sấy khô nên mì tôm chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Hơn nữa, chất béo này thường gây khó tiêu hóa.

Thức ăn giàu chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

mi tom nguyen nhan gay soi than

Mì tôm chứa rất nhiều muối và chất béo bão hòa dễ dẫn đến sự tích tụ các chất tạo sỏi thận (ảnh minh họa)

5.Biện pháp phòng ngừa và hạn chế sự hình thành sỏi thận

Để phòng ngừa và hạn chế sự hình thành sỏi thận thì ngoài việc hạn chế ăn mì tôm, cũng như các đồ ăn nhanh, còn cần phải lưu ý một số điều sau:

Đi khám sức khỏe định kỳ

Việc đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần sẽ giúp bạn nắm rõ tình trạng sức khỏe bản thân, bổ sung dinh dưỡng phù hợp. Đồng thời khám sức khỏe định kỳ giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời một số bệnh lý.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày, uống cả khi không khát, chia ra uống đều nhiều lần trong ngày để tăng lượng bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu… Uống đủ nước không chỉ có lợi cho phòng chống sỏi thận mà còn hỗ trợ sỏi bài tiết ra ngoài.

Có một chế độ ăn uống hợp lý

Để phòng ngừa và hạn chế sự hình thành sỏi thận thì cần hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều oxalate, chất béo, đạm động vật, đồ ăn mặn, hay bổ sung quá nhiều canxi. Trong thực đơn hằng ngày nên bổ sung nhiều rau và hoa quả tươi.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Rèn luyện sức khỏe thường xuyên, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý không nên làm việc quá sức… sẽ giúp hạn chế hình thành sỏi thận.

Để sỏi thận, sỏi tiết niệu không "ghé thăm" bạn nên tham khảo bác sĩ để có biện pháp phòng ngừa sỏi thận ngay từ sớm

Để sỏi thận, sỏi tiết niệu không “ghé thăm” bạn nên tham khảo bác sĩ để có biện pháp phòng ngừa sỏi thận ngay từ sớm

 

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *