“Ngỡ ngàng” chỉ sau 30 phút, tán sạch sỏi thận KHÔNG đau

“Tôi thật không ngờ chỉ sau 30 phút sỏi thận của tôi đã được tán vụn, không đau, không phải phẫu thuật, tán xong là được về nhà luôn. Thật sự là quá tuyệt vời”. Anh Nguyễn Viết Hùng (38 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ về quá trình tán sỏi thận ngoài cơ thể tại bệnh viện Thu Cúc.

Nỗi khổ mang tên “sỏi thận” dai dẳng nhiều năm

noi kho benh nhan bi soi than min

Sỏi thận dai dẳng nhiều năm gây ra những cơn đau “quặn”, đi tiêu buốt là nỗi ám ảnh của rất nhiều bệnh nhân khi sỏi cẫn chưa được điều trị triệt để. (ảnh minh họa)

Tôi bị sỏi thận cũng được gần 5 năm nay, trong một lần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ ở cơ quan tôi được bác sĩ cho biết mình có 1 viên sỏi ở phía bên thận trái, kích thước khoảng 8mm. Bác sĩ khuyên tôi nên đi tán sỏi luôn khi sỏi còn nhỏ vì như vậy sẽ giúp sạch sỏi nhanh chóng. Nhưng tôi đã không nghe lời bác sĩ, và cũng nghĩ như nhiều người thường nghĩ: sỏi nhỏ thì chỉ cần uống thuốc là tự hết thôi.

Rồi sau đó tôi đã mua thuốc về nhà uống mà không đỡ. Thuốc uống khá nhiều nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy xuất hiện những cơn đau, đi tiểu thường cảm thấy buốt. Rồi tôi lại nghĩ, chắc do mình dùng thuốc chưa lâu, nên thuốc chưa có tác dụng và chưa thể hết sỏi được. Vậy là tôi lại quyết định uống thuốc lâu hơn, rồi áp dụng thêm 1 số bài thuốc dân gian đặc trị sỏi thận theo lời khuyên của nhiều người, nào là uống nước dứa nướng, nước chuối hột, đu đủ,… nhưng sự thật là sỏi vẫn không hết, mà đau vẫn hoàn đau.

Cho đến khi các cơn đau ngày một nhiều hơn, tôi quyết định đi kiểm tra xem tình hình sỏi của tôi hiện giờ như thế nào. Qua siêu âm và phim chụp X-quang bác sĩ cho biết: “Sỏi của anh không những không hết mà còn to hơn, hiện giờ là khoảng 10mm (1cm). Không những thế, gan của anh có hiện tượng tổn thương có thể là do việc sử dụng thuốc trị sỏi kéo dài. Anh nên đi kiểm tra sớm và tán sỏi nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe”, bác sĩ Nguyễn Đức N. (một bác sĩ ở gần nhà mà tôi thường qua thăm khám).

hinh anh nhung vien soi than min

Hình ảnh các viên sỏi thận với kích thước khác nhau lắng đọng trong cơ thể, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. (ảnh mình họa)

Tôi hỏi bác sĩ N. xem có cách nào chữa khỏi sỏi thận mà không cần phẫu thuật không? chứ phẫu thuật vừa đau lại phải nằm viện dài ngày, nghĩ đến tôi cũng thấy sợ. Được bác sĩ tư vấn hiện nay y học phát triển có rất nhiều phương pháp tán sỏi mà bệnh nhân không phải mổ mở như trước, đó là tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội sỏi ngược dòng bằng Laser, tán sỏi qua da. Sau đó tôi được bác sĩ khuyên nên đến bệnh viện Thu Cúc để thực hiện vì ở đây có nhiều bác sĩ giỏi thuộc chuyên khoa về thận – tiết niệu và hệ thống máy móc ở bệnh viện Thu Cúc cũng rất hiện đại. Vì vậy tôi đã không chần chừ thêm một phút nào nữa, mà quyết định đến bệnh viện Thu Cúc để tán sỏi ngay.

Ngỡ ngàng, tán sạch “sỏi thận” chỉ sau 30 phút, không đau, không phẫu thuật, tán xong về nhà luôn

Tôi gọi điện đặt lịch khám và tán sỏi ở bệnh viện Thu Cúc trước khi đến đây. Nhà tôi cách bệnh viện cũng không xa lắm, chỉ khoảng 20-25 cây số, vì vậy tôi đã đặt lịch khám vào buổi sáng và tôi dậy từ sáng sớm để đi đến đây cho thoải mái thời gian. Người thực hiện tán sỏi cho tôi là bác sĩ Phạm Huy Huyên, trưởng khoa Ngoại bệnh viện Thu Cúc.

Tôi được tiếp đón rất chu đáo, làm các thủ tục đăng kí khám rất nhanh chóng, rồi sau đó tôi được hướng dẫn vào gặp bác sĩ Phạm Huy Huyên, trưởng khoa Ngoại của bệnh viện Thu Cúc. Bác sĩ Huyên hỏi thăm về tình hình sức khỏe và tình hỉnh sỏi thận của tôi. Tôi trình bày với bác sĩ và sau đó được đưa đi siêu âm, chụp XQ để xác định vị trí, kích thước và tình trạng viên sỏi. Khi trò chuyện với bác sĩ tôi có trình nhờ bác sĩ xem xét cho phương pháp nào tán sạch sỏi mà không phải phẫu thuật, chứ nói đến phẫu thuật là tôi lại sợ.

Bác sĩ Huyên nói: “Anh yên tâm anh nhé, hiện nay y học phát triển, đối với những loại sỏi có kích thước to, nhỏ ở những vị trí khác nhau, có thể áp dụng những phương pháp tán sỏi công nghệ cao, bệnh nhân không cần phẫu thuật. Sau khi có kết quả chụp chiếu về tình trạng, kích thước và vị trí viên sỏi của anh, thì tôi sẽ chỉ định phương pháp tán sỏi tốt nhất cho anh, anh yên tâm anh nhé”. Bác sĩ nói nhẹ nhàng và tư vấn rất kỹ lưỡng.

Sau khi có kết quả siêu âm và phim chụp XQ bác sĩ Huyên nói: “Anh Hùng ạ, bên thận trái của anh có 1 viên sỏi, kích thước khoảng 10mm, sỏi không quá to. Vì vậy chúng tôi quyết định tán sỏi cho anh bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, tức là anh sẽ không cần phải phẫu thuật, sỏi sẽ được tán bằng năng lượng sóng xung kích phát ra từ máy, an toàn, thời gian tán nhanh chóng khoảng 20-30 và anh có thể về nhà luôn mà không cần nằm lại viện”.

93A6451

Máy tán sỏi ngoài cơ thể tại bệnh viện Thu Cúc là dòng máy thế hệ mới ,với tần số cao sử dụng sóng xung kích hội tụ chính xác và tán sạch viên sỏi thành những mảnh vụn sỏi nhỏ.

Tôi nghe bác sĩ nói xong còn không dám tin, không ngờ bây giờ công nghệ hiện đại, tán sạch sỏi nhanh chóng, không cần phẫu thuật lại được về nhà ngay. Tôi không chần chừ gì nữa mà thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể luôn như lời khuyên của bác sĩ Huyên.

Tôi được đưa vào phòng tán sỏi của bệnh viện Thu Cúc, dàn máy tán sỏi thế hệ mới nhìn rất hiện đại. Tôi được bác sĩ chỉ định nằm lên bàn của máy tán sỏi và căn dặn rất cẩn thận: “Anh Hùng nằm nguyên anh nhé, đừng cử động, hít thở đều và thoải mái nhé. Sau đó tôi sẽ chỉnh máy tán sỏi để xác định chính xác vị trí viên sỏi của anh và tán vỡ chúng bằng năng lượng sóng phát ra từ máy mà không gây tác động trực tiếp gì trên cơ thể, nên anh cứ nằm yên và thoải mái anh nhé”, bác sĩ Huyên nói.

Quả đúng không sai, máy tán sỏi ở bệnh viện Thu Cúc tác động từ xa và tôi nằm yên, hít thở đều theo như những gì bác sĩ đã dặn. Bác sĩ Huyên ngôi ở phòng bên cạnh và điểu chỉnh máy. Khoảng gần 30 phút sau thì bác sĩ bảo đã tán xong và tôi có thể ngồi dạy, sau đó tôi sang phòng để bác sĩ dặn dò trước khi về. Tôi thực sự không tin, tán sỏi không ngờ lại dễ dàng đến thế, thực sự rất bất ngờ. Tôi ngồi dậy không cảm thấy đau gì, chỉ thấy hơi tức tức1 tí như kiến cắn ở lưng, khi ngồi dậy thì hết hẳn, sau đó bạn điều dưỡng qua và hướng dẫn tôi sang phòng gặp bác sĩ.

Bác sĩ Huyên bảo sỏi của tôi khá nhỏ nên tán rất nhanh. Vậy là tôi có thể về nhà, khoảng 7 ngày sau quay lại kiểm tra để bác sĩ đánh giá xem tình trạng sỏi thoát ra như thế nào. Sỏi sau khi tán sẽ được bài tiết theo đường nước tiểu nên khi đi tiểu tôi để ý để đánh giá được mức độ sỏi đã thoát ra. Tôi thực sự rất bất ngờ, tán sỏi mà chẳng phải chuẩn bị gì, không đau, không phải phẫu thuật, lại sạch sỏi nhanh chóng có thể về nhà luôn. Thật sự là tuyệt vời.

93A6497

Tán sỏi ngoài cơ thể tại bệnh viện Thu Cúc giúp tán sạch các loại sỏi thận có kích thước <2cm, sỏi niệu quản 1/3 trên và <1.5cm, không đau, không phẫu thuật và có thể ra viện ngay sau khi tán xong.

Tôi rất vui và cảm ơn bác sĩ Huyên, vậy là tôi đã có thể thoát sỏi chỉ trong chưa đầy 1 giờ đồng hồ, thế mà từ trước đến giờ tôi vẫn cố giữ sỏi trong người, vừa đau lại vừa hại đến sức khỏe. Bác sĩ Huyên rất tận tình với bệnh nhân. Cả quá trình tán sỏi và làm thủ tục ở bệnh viện Thu Cúc  chỉ vỏn vẹn trong một buổi sáng. Quy trình rất nhanh gọn và tiết kiệm thời gian. Nhân viên ở Thu Cúc phục vụ tôi rất chu đáo, khi đến đây tôi được tiếp đón và hướng dẫn rất nhiệt tình. Bác sĩ thì nhẹ nhàng và tận tâm. Tôi thực sự rất hài lòng về quá trình tán sỏi tại bệnh viện Thu Cúc.

Trên đây là những dòng tâm sự của anh Nguyễn Viết Hùng, người đã chia sẻ về quá trình tán sỏi thận ngoài cơ thể ở bệnh viện ĐKQT Thu Cúc. Anh Hùng là một trong số rất nhiều những bệnh nhân đã thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể thành công tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sỏi tiết niệu, hay cần tư vấn thêm về phương pháp tán sỏi này, mời bạn vui lòng liên hệ theo số 1900 55 88 92 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *